วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เมื่อคนที่คุณรักเป็นโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ ความจำสั้น

        สมองเป็นอวัยวะที่มีความซับซ้อนและมหัศจรรย์มากที่สุดอวัยวะหนึ่งของร่างกายเรา
ความมหัศจรรย์ของสมองอยู่ที่ ทำให้คนเรามีการเรียนรู้ได้ จดจำสิ่งต่างๆได้ แต่สมอง
ก็ไม่ได้มีความพิเศษกว่าอวัยวะอื่น ที่ยังคงจะต้องมีการเสื่อมและถดถอยตามกาลเวลา


        พัฒนาการของสมองคนเราเริ่มขึ้นตั้งแต่เป็นทารกอยู่ในครรภ์มารดา  และมีพัฒนาการเรื่อยมา
จนถึงวัยผู้ใหญ่  เมื่ออายุ 50 - 60 ปี ความสามารถในการทำงานของสมองก็จะเริ่มถดถอยลง
เราคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "คนแก่เรียนรู้ได้ช้ากว่าเด็ก" แต่เพียงแค่ความสามารถในการเรียนรู้
และจดจำที่ช้าลงเช่นนี้  ยังไม่เรียกว่าสมองเสื่อม เพราะเป็นเรื่องปกติของคนเราเมื่ออายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่ความสามารถในการทำงานของสมองถดถอยลงอย่างมากในหลายๆด้าน
จนกระทบถึงความสามารถที่ต้องใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน  จึงจะเรียกว่าสมองเสื่อม  เราจะพบว่า
คนสมองเสื่อมจะมีความจำบกพร่อง  หลงลืมง่าย  สิ่งที่เคยจำได้ก็จะจำไม่ได้  ความจำสั้น  แม้เวลาจะผ่านไปไม่นานก็ลืม  เช่น  กินข้าวไปแล้วก็ว่ายังไม่ได้กิน  ถ้าเป็นมากก็จะจำลุกหลานของตัวเองไม่ได้

        บ่อยครั้งที่เราจะเห็นคนสมองเสื่อม พูดแล้วพูดอีกในเรื่องเดิมๆ  หรือถามเรื่องเดิมซ้ำๆ  อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะความจำเสื่อมความสามารถด้านต่างๆของคนสมองเสื่อมที่เคยมีก็จะถดถอยลง  เคยคิดเลขทอนเงินขายของได้ก็จะทำไม่ได้  เรียกชื่อคนหรือสิ่งของผิดๆ ถูกๆ  กิจกรรมที่เคยทำได้ก็จะทำไม่ได้
เช่น  เคยไปตลาดซื้อกับข้าวเองได้ ก็จะไปไม่ได้เพราะซื้อไม่เป็น  ที่เคยอาบน้ำแต่งตัวเองได้  ก็จะทำไม่ได้

        บางครั้งก็จะพบว่าคนสมองเสื่อมมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ได้น้อยลง  อาจร้องไห้ง่าย  หงุดหงิดง่าย  หรือโกรธรุนแรงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  และถ้าสมองเสื่อมมากอาจมีการรับรู้บิดเบือน เช่น  เห็นขโมยเข้าบ้านทั้งๆที่ไม่มีขโมย  ถ้าคนที่คุณรักหรือรู้จัก มีอาการดังกล่าวข้างต้นอยู่บ่อยๆ หรือเป็นระยะเวลานาน  ให้สงสัยว่าเขาอาจจะมีภาวะสมองเสื่อม  ให้พาไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่นอน  และเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง
        ภาวะสมองเสื่อมบางกรณีอาจมีสาเหตุที่ชัดเจน  และสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้  เช่น สมองเสื่อมจากน้ำหล่อเลี้ยงสมองคั่ง  สมองเสื่อมจากฮอร์โมนธัยรอยด์ผิดปกติ  แต่ภาวะสมองเสื่อมจำนวนมากก็ไม่พบสาเหตุที่ชัดเจน  หรือพบสาเหตุแต่ไม่มี่วิธีทำให้หายกลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิม เช่น  ตรวจพบว่าเซลล์สมองฝ่อ  หรือเส้นเลือดสมองอุดตัน  กรณีเหล่านี้  การรักษาจะเป็นแบบประคับประคอง

                               วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ ความจำสั้น
        1.การนั่งสมาธิหรือกรรมฐาน  เป็นที่รู้กันแล้วว่าการฝึกกรรมฐานทำให้ใจสงบ มีสมาธิ ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น จากการวิจัยในประเทศอุตสาหกรรมพบว่า ทำให้ผลผลิตของพนักงานในบริษัท ในโรงงานดีขึ้น การลาป่วยขาดงานของพนักงานน้อยลง จนบริษัทใหญ่ๆ เช่น บริษัทรถยนต์ฟอร์ด และบริษัทใหญ่ๆ อีกหลายแห่งที่สหรัฐฯ รับเอาการฝึกกรรมฐานไปใช้กับพนักงานมากขึ้น ทุกวันนี้ชาวตะวันตกสนใจวิชากรรมฐานมากขึ้น จึงมีการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นตามไปด้วย

เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาโดยการตรวจสแกนสมองอาสาสมัคร 20 คน ที่ทำกรรมฐานเป็นประจำวันละ 40 นาที เขาพบว่าสมองส่วนเปลือกนอก (Cortex) ซึ่งเป็นที่อยู่ของเซลล์สมองมากมีขนาดหนาขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้ทำกรรมฐาน อันนี้เป็นหลักฐานพิสูจน์ทางกายภาพที่ชัดเจนว่าการฝึกกรรมฐานมีผลดี สามารถต้านความเสื่อมของสมองได้ คนที่ต้องการลดความเสื่อมของสมองจึงควรฝึกหัดทำกรรมฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิปัสสนากรรมฐานของพระพุทธเจ้า ซึ่งรู้กันมานานแล้วว่ามีผลดีต่อจิตใจ และเราเพิ่งรู้กันตอนนี้ว่ามีผลดีต่อกายภาพของสมองด้วย

         2. อาหารสมอง  เป็นสิ่งที่มีการพูดถึงกันมานาน มี การเอาสารเสริม-อาหารมาขายกันมาก บางอย่างเขาก็อ้างว่าทำให้สมองดีขึ้น ความจำดีขึ้น แต่ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจน ระยะหลังนี้มีข้อมูลจากการวิจัยมากขึ้น หมอแอนดรู วีล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการแพทย์ทางเลือก เขียนแนะนำเรื่องอาหารสมองไว้หลายอย่าง เช่น เนื้อปลา น้ำมันปลา ขมิ้น ผักผลไม้ วิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียม คาโรตีนอยด์

         3. กรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega-3 Fatty Acid)  ที่อยู่ในน้ำมันปลามีคุณสมบัติบำรุงสมองได้ ทั้งนี้เพราะสารตัวนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญของผนังเซลล์สมอง ถ้าขาดไปจะทำให้เซลล์สมองอ่อนแอ เป็นโรคได้ง่าย อาหารของชนชาติญี่ปุ่น และเมดิเตอเรเนียน ทำให้คนของเขาอายุยืนล้วนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 มาก เนื่องจากมีเนื้อปลาอยู่มาก ผู้รู้จึงแนะนำให้กินเนื้อปลาบำรุงสมองมากกว่าเนื้อสัตว์อย่างอื่น คนที่ไม่ถนัดกินเนื้อปลาก็อาจจะใช้น้ำมันปลาที่ทำขายเป็นเม็ด (แต่ไม่ใช่น้ำมันตับปลาที่เหม็นคาว อย่างที่เด็กสมัยผมเคยถูกบังคับให้กิน) เช่น Krill Oil ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสสระและไม่เหม็นคาว เขาใช้สารตัวนี้รักษาโรคซึมเศร้า สมาธิสั้น ออทิซึม สำหรับนักมังสวิรัติ อาจจะหากรดไขมันโอเมก้า 3 กินในถั่ววอลนัท เม็ดแฟล็กซ์ ปอ หรือ สาหร่ายทะเล

         4.ขมิ้นที่เราเอามาทำเครื่องแกง  มีสาร Curcumin ต้านการอักเสบ ช่วยลดการเสื่อมของสมองจากโรคอัลโซเมอร์ได้ มี ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตไว้ว่าคนอินเดียมีอัตราการเกิดโรคอัลโซเมอร์ต่ำ ที่สุดในโลก อาจเป็นเพราะคนอินเดียมีการใช้ขมิ้นทำเครื่องแกงกินกันมากนั่นเอง






แหล่งข้อมูล : นิตยสาร - HealthToday, สุขภาพดี


ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง




**************************************************
น้ำมันจมูกข้าวไรซานอล16(Ricezanol 16)



ทีมนักวิจัย ร่วมกันสร้าง  น้ำมันจมูกข้าวไรซานอล16(Ricezanol 16) ปฏิบัติการสร้างภูมิคุ้มกันสมดุล
บำรุงสุขภาพผู้มีปัญหา มะเร็ง เบาหวาน ต้อหิน โรคผิวหนัง สะเก็ดเงิน ภูมิแพ้ หอบหืด 
SLE เก๊าต์ รูมาตอยด์ พาร์คินสัน ไทรอยด์ ปลายประสาทอักเสบ ขข้ออักเสบ สิวเรื้อรัง
กระเพาะอักเสบ กรดไหลย้อน ตับเสื่อม ไตวาย โรคหัวใจ(LDL)ฯลฯ 

สั่งซื้อสินค้า โทร 083-8800726 , 086-1235242 , 081-7553411
หรือสั่งซื้อผ่านเว็บร้านค้าที่นี่


http://careshop.lnwshop.com/




**************************************************
อย.
ผลิตภัณฑ์ D.HA Emulsionชนิดน้ำ เป็นอาหารเสริมที่มี DHA(Docosahexaenoic Acid) ที่เป็นน้ำมันปลาคุณภาพดีจากประเทศแคนาดา สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก จึงปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำมันปลาที่ให้ปริมาณ DHA มากถึง 150 มก. มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างและเพิ่มพัฒนาการของสมองและสายตา ทั้งยังสามารถช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทาง IQ และ EQ สูงขึ้น อีกทั้งการได้รับ DHA เสริมอย่างสม่ำเสมอ ยังส่งผลให้เด็กมีภูมิต้านทานมากขึ้น ช่วยลดอาการเจ็บป่วย มีสุขภาพที่แข็งแรงและสามารถบรรเทาอาการของเด็กสมาธิสั้น(IDD)และเด็กซุกซนผิดปกติ(IDHD)ให้ดีขึ้น



อย. 10-1-01949-1-0163
ผลิตภัณฑ์ D.HA Minicapsule อาหารเสริมน้ำมันปลาดีฮา มินิแค็ปซูล  เป็นแค็ปซูลขนาดเล็ก  ที่มีส่วนประกอบของกรดไขมันโอเมก้า3(Omega3) ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก แหล่งที่ดีที่สุดของ ไขมันโอเมก้า3 มีบทบาทในการเสริมสร้างเพิ่มพัฒนาการของสมองและสายตา และยังช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทาง IQ และ EQ สูงขึ้น และสามารถบรรเทาอาการของเด็กที่มีสมาธิสั้นและเด็กที่ซุกซนผิดปกติให้ดีขึ้น เหมาะสำหรับเด็กเล็กในวัยเจริญเติบโต ที่ยังไม่สามารถรับประทานแค็ปซูลขนาดใหญ่ได้ ทำให้รับประทานได้ง่ายและสะดวกขึ้น




อย. 10-1-01949-1-0165
ผลิตภัณฑ์ D.HA Lactapreg อาหารเสริมน้ำมันปลาดีฮา แล็คต้าเพล็ก เป็นอาหารเสริมที่มี DHA(Docosahexaenoic Acid) ที่เป็นน้ำมันปลาคุณภาพดีจากประเทศแคนาดา สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก จึงปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำมันปลาที่ให้ปริมาณ DHA มากถึง 150 มก. มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างและเพิ่มพัฒนาการของสมองและสายตา จึงเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถรับประทานได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 3 เดือนเป็นต้นไป จนถึงใกล้คลอด และจนถึงช่วงให้นมบุตร เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกน้อยในครรภ์ จนถึงแรกคลอดที่จะเติบโตขึ้นมาเพียบพร้อมด้วย
IQ และ EQ โดย USFDA คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดว่า " แม่ที่ตั้งครรภ์(Pregnancy) และแม่ที่กำลังให้นมบุตร(Lactatian) DHA วันละ 300 มก."

สั่งซื้อสินค้า โทร 083-8800726 , 086-1235242 , 081-7553411
หรือสั่งซื้อผ่านเว็บร้านค้าที่นี่


http://careshop.lnwshop.com/




                                                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น